Hafan>Newyddion>Myfyrwyr yn rhannu dysgu Cymraeg gyda phlant ysgol yn Rwanda

Myfyrwyr yn rhannu dysgu Cymraeg gyda phlant ysgol yn Rwanda

Newyddion | 29 Mehefin 2023

Mae myfyrwyr o Brifysgol Metropolitan Caerdydd wedi dychwelyd o ymweliad ag ysgol yn Rwanda lle cawsant gyfle i ddysgu plant yn Gymraeg a hefyd dysgu am hanes, diwylliant ac arddulliau gwahanol o addysg yn rhyngwladol.

Yn ystod yr ymweliad pythefnos, bu myfyrwyr BA (Anrh) Astudiaethau Addysg Gynradd yn gweithio gyda phlant o Ysgol Rhieni Addysgol a Diwylliannol (ECPS) yn Rwanda.



Agorodd ECPS gyntaf yn 2009 ac fe’i sefydlwyd gan rieni a oedd am i’w plant gael addysg well na’r ysgolion a ariennir gan y wladwriaeth yn yr ardal. Nid yw’r ysgol yn derbyn unrhyw gyllid gan y wladwriaeth ac mae’n dibynnu ar gyllid gan rieni a rhoddwyr i brynu llyfrau ac offer i’r plant ddysgu.

Siaradodd Gad Niyogushimwa, disgybl yn Ysgol Gynradd ECPS am yr ymweliad: “Hoffwn ddiolch i chi am ddod i ymweld â’n hysgol. Roedd eich cael chi yma am yr wythnos mor gyffrous a llawen. Diolch i chi am ddod â rhai o’ch myfyrwyr, roedden ni’n hoffi’r ffordd roedden nhw’n ein dysgu ni ac roedden nhw’n garedig. Dewch eto’r flwyddyn nesaf.”

Yn ddiweddar, cododd Prifysgol Met Caerdydd dros £3,000 ar gyfer ysgol ECPS yn ystod taith gerdded 24 awr; helpodd yr arian i adeiladu cegin a oedd yn galluogi plant sy’n teithio hyd at ddwy awr i ffwrdd i aros yn yr ysgol am y diwrnod ysgol cyfan.

Mae Anais Rowlands, 21, o Gaerffili, yn fyfyriwr trydedd flwyddyn ar gwrs BA (Anrh) Astudiaethau Ysgol Gynradd Met Caerdydd a mynychodd y daith: “Mae teithio i Rwanda wedi newid fy safbwynt ar fywyd. Doeddwn i ddim yn sylweddoli y gellid dysgu ac ennill gwybodaeth newydd heb fawr o adnoddau fel canu neu ddawnsio. Mae wedi bod yn gofiadwy, profiad a fydd yn gadael marc ar fy nghalon. Rwy’n dychwelyd adref gyda chyfeillgarwch newydd, agwedd wahanol ar fywyd a’r hiraeth i ddychwelyd i’r wlad hardd hon a’r bobl sydd wedi dysgu cymaint i mi am werth addysg, caredigrwydd, a theimlo’n fodlon â’ch ffordd o fyw. Uchafbwynt y daith hon oedd cwrdd â’r plant a roddodd groeso cynnes a gwneud i mi deimlo fy mod yn rhan o’u teulu, ac yn ddigon buan roedd yr ysgol yn teimlo fel cartref.”



Yn ystod yr ymweliad, ymwelodd y myfyrwyr hefyd â cholegau athrawon dan hyfforddiant yn Rwanda ac elusennau plant stryd.

Dywedodd Emmanuel Sinayitutse, Pennaeth Ysgol ECPS yn Rwanda: “Roedd yr ymweliad mor bwysig i’n hysgol, roedd y myfyrwyr, staff yr ysgol a’r gymuned gyfan wedi mwynhau. Roedd yn gyfle gwych i rannu profiadau addysgu a dysgu gyda myfyrwyr Met Caerdydd. Diolchwn i staff Prifysgol Met Caerdydd a’r tîm cyfan a ymwelodd am fod mewn partneriaeth â’n hysgol. Darparu dulliau ariannol, deunyddiau fel cyfrifiaduron a llyfrau a fydd yn parhau i wella ein harferion ar gyfer cyflawniadau ein plant.”

Yn 2022, sicrhaodd tîm Cyfleoedd Byd-eang Prifysgol Metropolitan Caerdydd eu cais cyntaf am gyllid Taith, ac roedd yr arian yn caniatáu i fyfyrwyr a staff deithio i Rwanda. Mae Taith Cymru yn rhaglen cyfnewid dysgu ryngwladol sy’n creu cyfleoedd i ddysgu, astudio a gwirfoddoli ar draws y byd. Nod y Brifysgol yw darparu amgylchedd addysgol diwylliannol amrywiol a chynhwysol sy’n arfogi myfyrwyr, staff a chyn-fyfyrwyr i ffynnu fel dinasyddion byd-eang rhyngddiwylliannol effeithiol.

Dr Nick Young, Uwch Ddarlithydd mewn Astudiaethau Addysg Gynradd ym Mhrifysgol Metropolitan Caerdydd, drefnodd y daith: “Mae’r daith i Rwanda wedi cael ei adeiladu ar y perthnasoedd yr ydym wedi’u datblygu gydag ysgolion Rwanda dros yr wyth mlynedd diwethaf. Roedd y myfyrwyr a fynychodd eleni yn rhagori ar ein disgwyliadau ac ni allem fod wedi bod yn fwy balch ohonynt. Roeddent i gyd yn cwrdd â phob her gyda gwên ac yn dangos gwytnwch, penderfyniad, empathi a haelioni, ac roedd yn bleser eu gweld yn datblygu yn ystod yr ymweliad.”

Mae’r ymweliad â Rwanda yn rhan o fodiwl cwrs israddedig BA (Anrh) Astudiaethau Ysgolion Cynradd. Yn flaenorol, ymwelodd y Brifysgol ag ysgol ECPS yn 2022 ar ôl methu ymweld ymlaen llaw oherwydd y pandemig. Bydd y Brifysgol yn parhau i weithio’n agos gyda’r ysgol yn Rwanda, gan archwilio cyfleoedd ymchwil cydweithredol rhwng y ddwy wlad y gellir eu hymgorffori yn y cwrs Astudiaethau Ysgolion Cynradd israddedig.

Parhaodd Nick: “Aethon ni i gyd i ddatblygu dysgu yn yr ysgolion hyn yn Rwanda, ond fe wnaethon ni gerdded i ffwrdd wedi dysgu llawer iawn mwy gan athrawon a disgyblion Rwanda. Mae’r slogan sy’n eich cyfarch ym maes awyr Kigali yn darllen, ‘Ymweld â Rwanda’, ond nid wyf yn credu y byddwn byth yn gadael; byddwn i gyd yn cymryd rhan o Rwanda i mewn i’n holl addysgu yn y dyfodol.”

Nick Young with school children
Nick Young