Ymchwil ac Arloesi>Poblogaeth Risg a Gofal Iechyd>Lleferydd, Clywed a Chyfathrebu
Communication Research Group

Lleferydd, Clyw a Chyfathrebu

Mae gan y grŵp ymchwil Lleferydd, Clyw a Chyfathrebu, dan arweiniad Dr Robert Mayr, dri phrif faes: Datblygu Dwyieithrwydd, dan arweiniad Dr Robert Mayr; Clyw Iach, dan arweiniad Dr Fei Zhao, ac Ymchwil Iaith a Lleferydd Clinigol, dan arweiniad Dr Yvonne Wren. Mae'r olaf yn cael ei redeg mewn partneriaeth ag Uned Ymchwil Therapi Iaith a Lleferydd Bryste (BSLTRU). Mae llawer o'n gwaith yn cynnwys cydweithrediadau cenedlaethol a rhyngwladol, yn enwedig gyda phrifysgolion yn Ewrop, UDA, Tsieina a Japan ac Awstralia. Mae'r rhain wedi arwain at allbynnau o ansawdd uchel mewn cylchgronau rhyngwladol, a chyflwyniadau mewn cynadleddau cenedlaethol a rhyngwladol. Rydym wedi cynnal grantiau gan nifer o gyrff ariannu, gan gynnwys yr EPSRC, yr ESRC, yr Academi Brydeinig/Ymddiriedolaeth Leverhulme, Llywodraeth Cymru, yr NIHR a'r NIH, ac mae gennym nifer o ymchwilwyr doethurol.

Meysydd Ymchwil/ Arloesi

Datblygiad Dwyieithrwydd

Mae ein hymchwil ar boblogaethau dwyieithog ac amlieithog yn canolbwyntio ar (1) datblygu lleferydd ar draws oes a (2) dwyieithrwydd ac addysg. O ran y cyntaf, mae gennym ddiddordeb arbennig yn yr agweddau ffonetig a ffonolegol ar gaffael iaith gyntaf ac ail iaith, athrofa iaith gyntaf a datblygiad annodweddiadol. Mae ein hymchwil yn cwmpasu canfyddiad a chynhyrchiant lleferydd, ac yn defnyddio nifer o fesurau ymddygiadol, gan gynnwys dadansoddi acwstig ac arbrofi seicoieithyddol. Ymhlith y prosiectau presennol mae gwaith ar athrofa L1 o leferydd mewn siaradwyr Saesneg sy'n byw yn Awstria, canfyddiad a chynhyrchu pobl dwyieithog sbaeneg-Saesneg cynnar, a nodweddion ffonetig mathau newydd o siaradwyr. 

Mae ein gwaith ar ddwyieithrwydd ac addysg, yn ei dro, yn canolbwyntio ar boblogaethau dwyieithog yng Nghymru mewn perthynas â dwy brif faes: 1. addysg uwch cyfrwng Cymraeg a dwyieithog a 2. Addysg ddwyieithog a'i heffaith ar agweddau a chymhelliant pobl ifanc tuag at y Gymraeg. Mae'r cyntaf ar hyn o bryd yn canolbwyntio ar ddatblygiadau darpariaeth cyfrwng Cymraeg ym Mhrifysgol Metropolitan Caerdydd tra bod yr olaf yn canolbwyntio ar bolisïau addysg statudol a Llywodraeth Cymru sy'n dylanwadu ar ffactorau fel lles; dysgu ail iaith; sgiliau gwybyddol ac ieithyddol; ffactorau cymdeithasol a defnydd o'r Gymraeg y tu allan i'r ystafell ddosbarth.


Aelodau allweddol y grŵp:

Dr Robert Mayr

Dr Rhonwen Lewis

Dr Mirain Rhys

Ms Jiaying Li

Ms Nia Eyre

Ms Derith Rhisiart

Mr Gwion Williams

Ms Aysha Siddika

Katherine Young

Recent publications:

Mayr, R. & Morris, J. (2021, golygyddol). Ffactorau cymdeithasol a seicolegol mewn cynhyrchu lleferydd dwyieithog: Cyflwyniad i'r mater arbennig. Ieithoedd 6: 155, DOI: 10.3390/ languages6040155; https://www.mdpi.com/books/pdfview/book/4515

Li, J., Mayr, R. & Zhao, F. (2021). Cynhyrchu lleferydd mewn plant sy'n siarad Mandarin gyda mewnblaniadau cochlear: Adolygiad systematig. International Journal of Audiology, DOI: 10.1080/14992027.2021.1978567

Rhys, M. & Smith, K. (in press). Mae popeth a wnawn yn ymwneud â’r arholiad": Beth yw canfyddiadau a phrofiadau myfyrwyr ysgol uwchradd o ddysgu Cymraeg fel ail iaith yng Nghymru? Welsh Journal of Education

Mayr, R., Siddika, A., Morris, J. & Montanari, S. (2021). Datblygiad ffonolegol dwyieithog ar draws cenedlaethau: Cywirdeb segmentol a phatrymau gwallau mewn plant Bengali Prydain ail a thrydedd genhedlaeth. Journal of Communication Disorders 63, 106140. https://doi.org/10.1016/j.jcomdis.2021.106140

Reubold, U., Mennen, I., Mayr, R., Ditteweg, S. & Melker, S. (2021).Rhyngweithio ffonetig "wedi'i sbarduno": sifftiau cynyddrannol mewn mudwyr o Loegr i Awstria o fewn paradeim wedi'i newid â chod. (Rhifyn Arbennig: Ffactorau Cymdeithasol a Seicolegol mewn Cynhyrchu Lleferydd Dwyieithog, gan R. Mayr & J. Morris), Ieithoedd 6(3), 114; DOI:10.3390/languages6030114

Montanari, S., Mayr, R. & Subrahmanyam, K. (2021). Cynhyrchu sain lleferydd mewn plant meithrin Sbaeneg/Saesneg. (Rhifyn Arbennig: Ffactorau Cymdeithasol a Seicolegol mewn Cynhyrchu Lleferydd Dwyiethog, gan R. Mayr & J. Morris), Ieithoedd 6(2), 78, a gyhoeddwyd ar 22 Ebrill 2021, DOI:10.3390/languages6020078


Clyw Iach

Mae ein hymchwil i glyw iach yn ymchwilio i'r meysydd canlynol mewn awdioleg a gwyddor clyw:

  • Cymhwyso technoleg AI yn glinigol ar gyfer diagnosis awtomataidd o anhwylderau'r glust ganol
  • Gwella hygyrchedd ac ansawdd gofal iechyd clyw byd-eang i blant sy'n byw gyda nam ar eu clyw
  • Cymwysiadau dysgu dwfn mewn dosbarthiad sain a gwella lleferydd
  • Ymyrraeth a swyddogaeth wybyddol tinnitus
  • Gor-amlygiad cerddoriaeth ac addysg iechyd clyw

Gan ddefnyddio technoleg arloesol a mesurau ymddygiadol soffistigedig, nod ein hymchwil yw cael gwell dealltwriaeth o natur nam ar y clyw a dod o hyd i atebion o ran cymhwyso clinigol ac effaith gymdeithasol.

Aelodau allweddol y grŵp:

Dr Fei Zhao

Dr Tariq Rahim

Mrs Eirwen Jones

Ms Jiaying Li

Mr Tianxiang Lan

Mr Nadeem Mahafza

Cyhoeddiadau diweddar

Grais EM, Wang XY, Wang J, Zhao F, Jiang W, Cai YX, Zhang LF, Lin QW, Yang HD. 2021, Analysing wideband absorbance immittance in normal and ears with otitis media with effusion using machine learning. Scientific Reports, 11:10643. doi.org/10.1038/s41598-021-89588-4

Chen FF, Zhao F, Mahafza N, Lu W. 2021, Detecting Noise-Induced Cochlear Synaptopathy by Auditory Brainstem Response in Tinnitus Patients with Normal Hearing Thresholds. Frontiers in Neuroscience (Auditory Cognitive Neuroscience) 20 December 2021 | https://doi.org/10.3389/fnins.2021.778197

Lan LP, Li JH, Chen YH, Chen W, Li WR, Zhao F, Chen GS, Liu JH, Chen YC, Li YQ, Wang CD, Zheng YQ, Cai YX. 2021, Alterations of brain activity and functional connectivity in transition from acute to chronic tinnitus. Human Brain Mapping. 42:485–494. doi.org/10.1002/hbm.25238

Mahafza N, Zhao F, El Refaie A, and Chen FF. 2021,  A comparison of the severity of tinnitus in patients with and without hearing loss using the tinnitus functional index (TFI) International Journal of Audiology. 60(3):220-226. doi.org/10.1080/14992027.2020.1804081

Cai YX, Yu JG, Chen YB, Liu C, Xiao LC, Grais EM, Zhao F, Lan LP, Zeng SX, Zeng JB, Wu MJ, Su YJ, Li YQ, Zheng YQ. 2021, Investigating the Use of a Two-Stage Attention-Aware Convolutional Neural Network for the Automated Diagnosis of Otitis Media from Tympanic Membrane Images: a Prediction Model Development and Validation Study. BMJ Open. 11:e041139. doi: 10.1136/bmjopen-2020-041139

Chen FF, Cao ZW, Grais EM, Zhao F. 2021, Contributions and Limitations of Using Machine Learning to Predict Noise-Induced Hearing Loss. International Archives of Occupational and Environmental Health. 94(5), 1097-1111. DOI:10.1007/s00420-020-01648-w

Lan TX, Cao ZW, Zhao F, Perham N. 2021, The Association between Effectiveness of Tinnitus Intervention and Cognitive Function – A Systematic Review. Frontiers Psychology- Auditory Cognitive Neuroscience. DOI: 10.3389/fpsyg.2020.553449.

Ymchwil Iaith a Lleferydd Clinigol

Mae therapi lleferydd ac iaith yn broffesiwn clinigol sy'n diwallu anghenion pobl ar draws oes sydd ag anawsterau lleferydd, iaith, cyfathrebu a llyncu. Ein nod yw deall anghenion y cymunedau cleifion a chlinigwyr er mwyn gwneud gwaith ymchwil sy'n arwain at effaith glinigol. Mae hyn yn cynnwys ymchwilio i achosion a gwreiddiau gwahanol fathau o nam cyfathrebu a llyncu er mwyn deall sut y gallwn atal problemau rhag digwydd yn ogystal ag ymchwilio i'r ffyrdd gorau o gefnogi a helpu'r rhai sy'n profi'r anawsterau hyn. Mae'r maes ymchwil hwn yn cael ei redeg mewn partneriaeth ag Uned Ymchwil Therapi Iaith a Lleferydd Bryste (BSLTRU) Uned Ymchwil Therapi Iaith a Llewferydd Bryste |Ymddiriedolaeth (nbt.nhs.uk).


Aelodau allweddol y grŵp:

Dr Yvonne Wren

Dr Jen Chesters

Ms Sam Burr

Dr Sam Harding

Dr Lydia Morgan

Ms Kath Broomfield

Ms Caitlin Holme

Ms Fay Smith

Dr Lucy Southby

Dr Rhonwen Lewis

Dr Robert Mayr

Ria Bayliss

Kate Tucker


Cyhoeddiadau diweddar:

Wren, Y.E.  (2021) Children with Speech Sound Disorder – who should we treat and how?. Revista Portuguesa de Terapia da Fala. (Portuguese Journal of Speech and Language Therapy). DOI: dx.doi.org/11.2181/rptf.2021.12.01

Prince, A., Marsden, J., Wren, Y., Hayhow, R., Harding, S. (in press) The Fluency Trust Residential Course for Young People who Stutter: Astudiaeth Ddichonoldeb Pragmatig. Cyfnodolyn o Anhwylderau Cyfathrebu.

Holme, C., Harding, S., Lucas, P., Roulstone, S. & Wren, Y. (in press) Mapping the Literature on Parent-Child Language across Activity Contexts: A Scoping Review. International Journal of Early Years Education.

Lane, H., Harding, S. & Wren, Y. (in press) A Systematic Review of Early Speech and Language Therapy Interventions for Children with Cleft Palate. International Journal of Language and Communication Disorders.


Aelodau'r grŵp


Ria BaylissRhonwen Lewis
Ria Bayliss
Uwch Ddarlithydd a Chydymaith Academaidd (Doethuriaeth)
Dr Katherine Broomfield
Uwch Gydymaith Ymchwil
Dr Rhonwen Lewis
Uwch Ddarlithydd
Dr Robert Mayr
Darllenydd mewn Ieithyddiaeth (Arweinydd Grŵp)






​​

Dr Mirain Rhys
Uwch Ddarlithydd mewn Seicoleg
Dr Lucy Southby
Uwch Gymrawd Ymchwil mewn Therapi Lleferydd ac Iaith
Dr Yvonne Wren
Darllenydd mewn Therapi Iaith a Lleferydd
Katherine Young
Darlithydd mewn Dulliau Ymchwil Dwyieithog a myfyriwr Doethuriaeth








Dr Fei Zhao
Darllenydd mewn Gwyddoniaeth Clyw
Ms Nia Eyre
Myfyfriwr Doethuriaeth (ar y cyd â Phrifysgol Caerdydd)
Ms Esther Goodhew
RCBC Yn Gyntaf i Gymrawd Ymchwil
Dr Sam Harding
Seicolegydd Iechyd a Chymrawd Ymchwil


​​


​​




​Mr Tianxiang Lan
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)
​Ms Jiaying Li
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)
Mr ​Nadeem Mahafza
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)
​​Dr Lydia Morgan
Cydymaith Ymchwil






​​


​Dr Tariq Rahim
Cymrawd Ymchwil Ôl-ddoethurol (Gwyddorau Clyw)
Ms Derith Rhisiart
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)
Ms Aysha Siddika
RCBC Yn Gyntaf i Gymrawd Ymchwil
​​Kate Tucker
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)


​​Mr Gwion Williams
Cydymaith Academaidd (Doethuriaeth)

Cydweithredwyr

Yr Athro Ineke Mennen, Universität Graz, Awstria

Dr Simona Montanari, Prifysgol Gwladwriaeth California, Los Angeles, UDA

Dr Jonathan Morris, Prifysgol Caerdydd, y DU

Dr Yiqing Zheng, Prifysgol Sun Yat-sen, Tsieina

Dr Vinaya Manchaiah, Prifysgol Lamar, UDA

Dr Emad Grais, Prifysgol Sheffield, y DU

Yr Athro Sharynne McLeod, Prifysgol Charles Sturt, De Cymru Newydd, Awstralia.

Yr Athro Lawrence Shriberg, Prifysgol Wisconsin, Madison, UDA.

Dr Cathy Stein, Prifysgol Achos Gorllewinol, Cleveland, Ohio, UDA.

Yr Athro Angela Morgan, Sefydliad Ymchwil Plant Murdoch, Melbourne, Awstralia.

Yr Athro Cristina McKean, Prifysgol Newcastle

Yr Athro Jonathan Sandy, Prifysgol Bryste


Enghreifftiau o Gyllid

Adolygiad tystiolaeth o ymyriadau cyffredinol, poblogaeth ac ymyriadau wedi'u targedu sy'n cefnogi datblygiad lleferydd, iaith a chyfathrebu yn y blynyddoedd cynnar (Wren, Y., Harding, S., McKean, C., Mayr, R., Lewis, R., Roulstone, S., Williams, A.) Llywodraeth Cymru. . Rhagfyr 2021- Ebrill 2022. £29,898.

Gwneud y mwyaf o effaith therapi lleferydd ac iaith i blant ag anhwylder sain lleferydd. (Wren, Y., Harding, S., Cleland, J., Stringer, H., Hawkes, C., Hemmings, L., Lascelles, L., Wallace, S.) NIHR Research for Patient Benefit. 2022-2023. £150,418.

Adolygiad o sgrinio iaith cynnar sy'n addas i blant yng Nghymru. (Wren, Y., Mayr, R., Lewis, R., Roulstone, S., Williams, A.) Llywodraeth Cymru. Gorffennaf 2021 – Rhagfyr 2021, £24,976.

Canfyddiad a chynhyrchiant sain lleferydd mewn plant meithrin ddwyieithog Sbaeneg/Saesneg (Montanari, S & Mayr, R) Grant, R15 Sefydliadau Iechyd Cenedlaethol (NIH), 2021-2024, US $438,000.

Datblygu System Deallusrwydd Artiffisial ar gyfer Diagnosis Awtomatig o Otitis Media gydag Effusion mewn Plant (Zhao, F), NIHR AI-Award, 2021-2022, £150,000

Defnyddio Algorithm Dysgu Dwfn ar gyfer Diagnosio Cyfryngau Otitis Plentyndod yn Awtomatig gydag Effusion (Zhao, F.), Grant Cymrodoriaeth Academïau Byd-eang, Prifysgol, Metropolitan Caerdydd, 2021, £10,000.

Gwella Seilwaith ar gyfer Meithrin Diwylliant o Ofal Iechyd Digidol a Mabwysiadu Technoleg Deallusrwydd Artiffisial mewn Darpariaeth Gofal Iechyd (Zhao, F. & Grais, E.) Gwobr Seilwaith Gwella Cystadleurwydd Ser Cymru III, 2019-2020, £9697.2.

Pan fydd eich iaith frodorol yn swnio dramor: Nodweddion acen dramor mewn athrofa iaith gyntaf, (Mennen, I. & Mayr, R.), FWF [Ffonds zur Förderung der wissenschaftlichen Forschung, Awstria] Grant, Prosiect Annibynnol, 2020 – 2023, €398.436,53.

Dulliau Arloesol ar gyfer Ymchwilio i Sensitifrwydd Clyw mewn Otitis Plentyndod Cyfryngau gydag Effusion: Ymchwiliad Clinigol vs. Dadansoddiad Theoretig (Fei Zhao), Cymdeithas Awdioleg Tsieineaidd a Chanolfan Ymchwil Bio-Beirianneg Beijing,2017-2020, £91,000.